[youtube id=”jBeK7t5kMcA” width=”633″ height=”356″]
วีดีโอโดยคุณ XfactorGaming
เมื่อพูดถึงระบบ Suppression หลายคนก็ต้องรู้จักแน่นอนเพราะครั้งแรกที่มันถูกนำมาใช้ก็คือ Battlefield ภาค 3 ก่อนหน้านี้นั่นเอง ระบบที่ทำให้หน้าจอเราเสมือนท้องฟ้าวิปริตแปรปรวนทันใด หน้ามืดตามัวไม่สดใสในทันที เมื่อโดนห่ากระสุนจำนวนมากระดมยิงกดดันใส่… นั่นแหล่ะครับ ระบบยิงกดดัน Suppression ระบบที่เรียกได้ว่าพอมีปุ้บก็มีแต่คนเถียงกันทุกวี่ทุกวันว่า ไอ้เจ้าระบบนี้ควรมีหรือไม่ควรมีอยู่ในเกมกันแน่? หรือควรจะปรับแต่งมันให้เป็นแบบไหนแทนดีกว่า?
แน่นอนว่าใน Battlefield 4 เองก็หนีไม่พ้นระบบ suppression ที่ว่านี้ มิหนำซ้ำมันยังทวีคูณความโหดร้ายด้วยเพิ่งอัตราการกระจายของกระสุนให้เยอะขึ้นด้วยเมื่อเทียบกับภาค 3 (เพียงแต่ในภาคนี้เราสามารปรับให้หน้าจอเราไม่มีอาการเบลอแบบภาค 3 ได้เท่านั้นเอง) แต่ มันก็ใช่ว่าจะเป็นแบบนี้ไปตลอดกาลเพราะหลังจากที่ตัวเกมภาค 4 ได้ออกวางจำหน่ายต้องบอกว่าเสียงตอบรับนั้นเอนเอียงไปทางด้านก่นด่าแทบทุกวัน (FIX THE GAME!! ต้องเจอคำนี้ทุกวัน) จนในที่สุด DICE ก็ใส่อีกระบบเข้ามาเพื่อปรับปรุงตัวเกมซึ่งนั่นก็คือ Community Test Environment หรือจะเรียกสั้นๆ ว่า CTE ระบบที่เป็นเสมือนเซิฟเวอร์แยกกันไปเลยกับเกมปกติที่ให้ผู้เล่นเข้าร่วมทดสอบเกมเพื่อนำแนวทางไปปรับปรุงต่อตัวเกมหลักให้ดียิ่งขึ้น ผลงานเด่นๆ ก่อนหน้าก็คือ การปรับปรุงระบบ netcode อันโด่งดังนั่นเองครับ
และล่าสุดนี้ก็มาถึงคราวของระบบ Suppression กันซักที ซึ่งใน CTE ระบบนี้ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง ดั่งที่จะเห็นได้จากวีดีโอด้านบนที่มีการทดสอบและอธิบายกันไป ซึ่งสรุปได้ว่า ณ ตอนนี้เวลาโดน Suppression ก็จะเกิดผลในด้านการมองเห็นซะมากกว่า (visual) ไม่ค่อยมีผลกับการที่กระสุนปืนเราจะกระจายมากกว่าเดิมแล้ว (physics) และถ้าระบบที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ทดสอบแล้วผ่าน ก็คงจะได้อัพเดตลงตัวเกมหลักแน่นอน ซึ่งมันจะช่วยให้การเล่นของแต่ละคนดีขึ้นกว่าเดิม เหมือนที่เคยเป็นมาอย่างในภาค 3 ก็อาจจะเป็นได้
credit: mp1st.com , XfactorGaming